Những lợi ích khi thanh toán không dùng tiền mặt

Theo kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 25/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về triển khai đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2022 – 2025. Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số: 281/BHXH-CĐ gửi các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh “Về việc đẩy mạnh chi trả trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe qua tài khoản cá nhân ATM”.

 Tới đây, Công ty CP Than Hà Lầm sẽ tăng cường đẩy mạnh thực hiện việc nhận hưởng chế độ BHXH (ốm đau, thai sản, BHXH 1 lần, hưu trí, trợ cấp thất nghiệp...) qua tài khoản thẻ ATM cho người lao động, giúp cho việc nhận tiền trợ cấp BHXH của người hưởng được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác. Đảm bảo an ninh, an toàn và minh bạch trong việc thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội.

Thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ mang lại lợi ích cho các cá nhân và doanh nghiệp mà còn đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế – xã hội tại Việt Nam.

Đối với kinh tế – xã hội

Thanh toán không dùng tiền mặt đem lại những lợi ích đa chiều cho xã hội và kinh tế, giúp tạo nên một hệ thống tài chính linh hoạt và hiệu quả. Trước hết, việc giảm thiểu các chi phí xã hội như sản xuất, vận chuyển, kiểm soát và bảo quản tiền là một yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa nguồn lực và giảm gánh nặng cho hệ thống tài chính quốc gia. Đồng thời, lạm phát cũng sẽ được kiểm soát bằng cách cắt giảm sự lưu thông tiền mặt, tạo ra một môi trường kinh doanh và đầu tư ổn định hơn.

Đối với cá nhân

Một số lợi ích khi thanh toán không dùng tiền mặt đối với cá nhân có thể kể đến như sau:

Sự thuận tiện và nhanh chóng: Người tiêu dùng có thể thực hiện giao dịch mua sắm ở bất kỳ đâu, dù ở trong nước hay quốc tế với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Quá trình thanh toán cũng diễn ra rất nhanh với những thao tác cực kì đơn giản.

Tiết kiệm chi phí và thời gian: Sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt giúp bạn tiết kiệm chi phí khi rút tiền từ máy ATM. Đồng thời cũng giảm thiểu các chi phí, thời gian và công sức di chuyển đến các điểm rút tiền. Ngoài ra, bạn không cần phải tốn thời gian đi đến những cửa hàng trực tiếp để mua sắm. Thay vào đó, bạn có thể shopping online tại bất kỳ đâu và thanh toán bằng hình thức trực tuyến.

Quản lý chi tiêu dễ dàng hơn: Người dùng có thể kiểm soát chi tiêu cụ thể hơn thông qua hình thức thanh toán này. Bạn có thể theo dõi các giao dịch chi tiết, xác định rõ ràng các khoản thu chi hàng ngày. Từ đó quản lý tài chính cá nhân tốt hơn, có kế hoạch tiết kiệm và đầu tư hiệu quả nhất.

Các hình thức thanh toán linh hoạt: Người dùng có thể lựa chọn bất cứ hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào theo từng nhu cầu và trường hợp cụ thể. Chẳng hạn như điểm giao dịch không có máy POS, bạn có thể trực tiếp chuyển khoản qua ngân hàng hoặc sử dụng ví điện tử để chuyển tiền. 

An toàn và bảo mật: Hình thức thanh toán này được đảm bảo tính an toàn và độ bảo mật cao nhờ việc tích hợp công nghệ hiện đại như cảm biến vân tay, nhận dạng khuôn mặt, xác thực hai yếu tố (2FA),… Ngoài ra, chức năng khóa thẻ và trình báo ngay lập tức khi bị mất thẻ giúp quản lý rủi ro mất tiền một cách hiệu quả hơn.

 

Để bắt đầu thanh toán không dùng tiền mặt, bạn có thể thực hiện theo các bước đơn giản sau:

Bước 1: Đến ngân hàng hoặc mở tài khoản trực tuyến tại nhà.

  • Bạn có thể đến trực tiếp ngân hàng muốn mở thẻ để được tư vấn và mở tài khoản, khi đi cần lưu ý mang theo giấy tờ tùy thân. Tiếp theo, bạn có thể đăng ký và được hướng dẫn sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như Internet Banking, Mobile Banking.
  • Một số ngân hàng cho phép người dùng mở thẻ tại nhà thông qua website hoặc ứng dụng ngân hàng Các thao tác rất đơn giản và dễ thực hiện, đồng thời bạn sẽ phải nhập thông tin cá nhân, chụp ảnh CCCD và nhận diện khuôn mặt để xác thực. Sau đó, bạn có thể yêu cầu giao thẻ tận nhà hoặc đến lấy trực tiếp tại ngân hàng gần nhất.

 

Bước 2: Sử dụng thẻ để thanh toán hoặc tải ứng dụng ngân hàng.

  • Sau khi được cấp thẻ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng để thực hiện các giao dịch thanh toán mà không cần mang theo tiền mặt bên mình. Lưu ý rằng bạn nên đổi mã PIN của riêng mình để dễ nhớ và tăng cường độ bảo mật.
  • Bạn có thể tải ứng dụng của ngân hàng mà bạn đã mở tài khoản, sau đó đăng nhập vào hệ thống. Ngay sau đó, bạn đã hoàn toàn có thể quản lý thẻ và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trên chiếc điện thoại của mình. Nếu bạn muốn sử dụng ví điện tử, hãy tải ứng dụng ví, đăng ký và liên kết với tài khoản ngân hàng của bạn.

 

Khi sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, bạn nên lưu ý những điều sau đây để tránh rò rỉ thông tin và đảm bảo an toàn trong quá trình giao dịch:

  • Không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng hoặc mật khẩu ứng dụng chuyển tiền cho người khác.
  • Không đưa thẻ ngân hàng cho người khác trừ trường hợp bất khả kháng.
  • Không cài đặt mật khẩu ứng dụng ngân hàng hoặc mã PIN dễ đoán, chẳng hạn như ngày sinh hoặc dãy số liên tiếp.
  • Thay đổi mật khẩu và mã PIN định kỳ để tăng cường an ninh. 
  • Ngay lập tức khóa thẻ và trình báo ngân hàng khi bạn phát hiện mất thẻ hoặc có bất kỳ giao dịch nào đáng ngờ.
  • Thường xuyên theo dõi các giao dịch chuyển tiền trên điện thoại, nếu có giao dịch nào bất thường cần báo ngân hàng ngay lập tức.

 

 

Thu Hằng