THAN HÀ LẦM: BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ VÀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ

Để đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Công ty cổ phần than Hà Lầm - Vinacomin đã có nhiều nỗ lực triển khai các giải pháp thu hút và giữ chân lao động thợ lò, trong đó có thợ lò là người dân tộc thiểu số.

Hiện nay, số lượng công nhân người dân tộc thiểu số đang làm việc tại các Phân xưởng khai thác than hầm lò và đào lò là hơn 300 người, chiếm gần 30% trên tổng số công nhân là thợ lò, cơ điện lò của Công ty. Bao gồm rất nhiều dân tộc như: H’Mông, Dao, Nùng, Thái, Hà Nhì, Sán Chỉ, Tày, Mường...

Do vị trí địa lý, điều kiện kinh tế và cơ sở vật chất dẫn đến nhiều công nhân người dân tộc thiểu số còn hạn chế trong quá trình tiếp xúc, làm việc nên đã gây không ít khó khăn cho Công ty trong việc quản lý và bố trí lao động.

Nhằm trang bị thêm những hiểu biết về lối sống cũng như tâm tư nguyện vọng của công nhân người dân tộc thiểu số, ngày 28 và 29/11/2020, Công ty tổ chức lớp Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý và kỹ năng giao tiếp với người dân tộc thiểu số cho các đồng chí cán bộ là Quản đốc, Phó quản đốc, Chủ tịch Công đoàn bộ phận các Phân xưởng có công nhân là người dân tộc thiểu số.

Trong 02 ngày tham gia lớp học, các học viên được nghe ông Hà Minh Trần – Nguyên Giám đốc Sở LĐTB&XH; Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Cao Bằng truyền đạt nhiều kiến thức về phong tục, tập quán, văn hóa, tín ngưỡng của một số dân tộc thiểu số tiêu biểu và cách giao tiếp, ứng xử với họ để hai bên cùng tôn trọng văn hóa vùng miền, tìm được tiếng nói chung, tránh được những kiêng kị hoặc hiểu lầm không đáng có trong quá trình làm việc và sinh hoạt.

Sau chương trình tập huấn, các cán bộ quản lý cấp Phân xưởng sẽ có thêm nhiều kỹ năng tốt hơn trong giao tiếp, quản lý đối với công nhân người dân tộc thiểu số, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc, giữ chân được lao động là người dân tộc thiểu số, giúp họ sớm hóa nhập, thêm yêu nghề, gắn bó với đơn vị, đoàn kết xây dựng Công ty cổ phần than Hà Lầm – Vinacomin ngày càng phát triển./.

Thanh Tùng