ĐOÀN ĐẠI BIỂU ỦY BAN CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA QUỐC HỘI THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI CÔNG TY CP THAN HÀ LẦM – VINACOMIN.

Nằm trong chương trình giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện chính sách pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2016 – 2018” và “Kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 03/06/2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân” tại tỉnh Quảng Ninh. Ngày 26/2/2019, Đoàn Đại biểu Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Than Hà Lầm – Vinacomin.

(Đ/c Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Công ty CP Than Hà Lầm - Vinacomin)

 

 

Thành phần đoàn làm việc gồm có các đồng chí: Bùi Sỹ Lợi – UV BCH Tổng Liên đoàn lao động, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội; Đ/c Lê Thị Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội; Đ/c Lưu Bình Nhưỡng – Phó Trưởng ban Dân nguyện, thành viên Ủy ban các vấn đề xã hội; Đ/c Đỗ Thị Lan – Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, thành viên Ủy ban các vấn đề xã hội; cùng các đồng chí đại biểu đại diện Cục An toàn lao động; Bộ Y tế. Về phía các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh có đồng chí: Vũ Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí đại diện các sở ban ngành của Tỉnh. Về phía Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) gồm  các đồng chí Bùi Quốc Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm ĐHSX tại Quảng Ninh; Đ/c Nguyễn Kim Cẩn – Phó Ban AT; Đ/c Nguyễn Đức An – Phó Ban TCNS. Về phía Công ty CP Than Hà Lầm – Vinacomin gồm có các đồng chí: Trần Mạnh Cường – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty; Các đồng chí trong Ban Giám đốc; Chủ tịch Công đoàn; Bí thư Đoàn TN; Chủ tịch Hội CCB; Kế toán trưởng; PGĐ Ban QLDA và các đ/c Trưởng các phòng ban trong Công ty.

      

(Đ/c Trần Mạnh Cường – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty CP Than Hà Lầm – Vinacomin báo cáo tại buổi làm việc)

 

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Mạnh Cường - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty CP Than Hà Lầm đã báo cáo kết quả thực hiện các chính sách pháp luật về vệ sinh an toàn lao động tại công ty trong thời gian qua. Theo đó, Công ty luôn coi trọng công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, thực hiện khai báo thống kế đầy đủ về tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố gây mất an toàn vệ sinh lao động nghiêm trọng; chủ động thực hiện đầy đủ các qui định của Luật An toàn vệ sinh lao động cũng như các Nghị định liên quan. Bên cạnh đó, công ty cũng đặc biệt quan tâm đến các chế độ phúc lợi xã hội, tiền lương, môi trường làm việc của người lao động để đảm bảo người lao động được hưởng đầy đủ các chính sách an sinh xã hội của nhà nước. Tuy nhiên với một lĩnh vực đặc thù là khai thác than, hiện nay công ty vẫn gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến an sinh xã hội dành cho người lao động như: tuổi nghỉ hưu chưa phù hợp với ngành khai thác than; điều kiện lao động vất vả, khó giữ chân người lao động; thiếu quĩ đất để xây nhà cho công nhân ngành than khiến việc tuyển lao động cho ngành này ngày càng khó khăn. Các đồng chí đại biểu trong đoàn làm việc đã tham gia chấn vấn và trả lời chất vấn với tinh thần cởi mở và tích cực đối với những vấn đề khó khăn vướng mắc của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam nói chung và của Công ty CP Than Hà Lầm nói riêng. Ghi nhận nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên của công ty, các đồng chí đại biểu đề nghị Công ty cần phát huy hơn nữa việc tập trung nâng cao chất lượng an sinh xã hội cho người lao động để đảm bảo đủ số lượng lao động cho ngành than – một ngành năng lượng quan trọng của đất nước.

 

 

 

Tổng hợp: Thanh Tùng